CLV என்றால் என்ன? (வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பு)

CLV (வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பு) என்பது ஒரு வாடிக்கையாளர் நிறுவனத்துடனான அவர்களின் முழு உறவின் போது ஒரு நிறுவனத்தின் தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகளுக்குச் செலவிடும் மொத்தப் பணமாகும்.

CLV என்றால் என்ன? (வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பு)

CLV (வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பு) என்பது ஒரு வாடிக்கையாளர் ஒரு நிறுவனத்தின் தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகளில் ஒன்றாக வணிகம் செய்யும் முழு நேரத்திலும் எவ்வளவு பணம் செலவழிக்க வேண்டும் என்பதற்கான அளவீடு ஆகும். இது நிறுவனங்கள் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் நீண்டகால மதிப்பைப் புரிந்துகொள்வதற்கும், அவர்களைப் பெறுவதற்கும் தக்கவைப்பதற்கும் எவ்வளவு முதலீடு செய்ய வேண்டும் என்பதைப் பற்றிய முடிவுகளை எடுக்கவும் உதவுகிறது. எளிமையான சொற்களில், ஒரு வாடிக்கையாளர் காலப்போக்கில் தங்களுக்கு எவ்வளவு மதிப்புள்ளவர் என்பதைக் கண்டுபிடிப்பதற்கான ஒரு வழி இது.

வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பு (CLV) என்பது ஒரு வணிக அளவீடு ஆகும், இது ஒரு வாடிக்கையாளர் தனது உறவின் முழுப் போக்கிலும் ஒரு வணிகத்திற்கு கொண்டு வரும் மொத்த மதிப்பை அளவிடும். வணிகங்கள் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் நீண்டகால மதிப்பைப் புரிந்துகொள்வதற்கும், சந்தைப்படுத்தல், விற்பனை மற்றும் வாடிக்கையாளர் சேவை உத்திகள் பற்றிய தகவலறிந்த முடிவுகளை எடுப்பதற்கும் உதவுவதால், வணிகங்கள் கண்காணிக்க இது ஒரு முக்கியமான அளவீடு ஆகும்.

வாடிக்கையாளரின் சராசரி ஆர்டர் மதிப்பு, அவர்கள் செய்யும் பரிவர்த்தனைகளின் எண்ணிக்கை மற்றும் வணிகத்துடனான அவர்களின் உறவின் சராசரி நீளம் போன்ற பல்வேறு காரணிகளை CLV கணக்கில் எடுத்துக்கொள்கிறது. CLV கணக்கிடுவதன் மூலம், வணிகங்கள் தங்களின் மிகவும் மதிப்புமிக்க வாடிக்கையாளர்களை அடையாளம் கண்டு, அவர்களைத் தக்கவைத்துக்கொள்வதில் வளங்களை முதலீடு செய்யலாம், இதனால் காலப்போக்கில் வாடிக்கையாளர் விசுவாசம் மற்றும் வருவாய் அதிகரிக்கும்.

இந்தக் கட்டுரையில், CLVயின் கருத்து, அதன் முக்கியத்துவம் மற்றும் வணிகங்கள் அதை எவ்வாறு கணக்கிட்டு தங்களுக்குச் சாதகமாகப் பயன்படுத்தலாம் என்பதை ஆழமாகப் பார்ப்போம். வாடிக்கையாளரின் வாழ்நாள் மதிப்பை மேம்படுத்துவதற்கான சில சிறந்த நடைமுறைகள் மற்றும் வணிக வளர்ச்சியை அதிகரிக்க CLV-ஐ மேம்படுத்துவதற்கான உத்திகள் குறித்தும் நாங்கள் விவாதிப்போம்.

CLV என்றால் என்ன?

வரையறை

வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பு (CLV) என்பது ஒரு வாடிக்கையாளர் தனது வாழ்நாள் முழுவதும் ஒரு நிறுவனத்தின் தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகளில் செலவழிக்க எதிர்பார்க்கும் மொத்தப் பணத்தை அளவிடுவதற்குப் பயன்படுத்தப்படும் வணிக அளவீடு ஆகும். அடிப்படையில், CLV என்பது ஒரு குறிப்பிட்ட வாடிக்கையாளர் தங்கள் உறவின் போது வணிகத்திற்காக உருவாக்கும் நிகர லாபத்தின் கணிப்பாகும்.

ஒரு வாடிக்கையாளரின் வாங்குதலின் சராசரி மதிப்பை, ஒரு குறிப்பிட்ட காலகட்டத்தில் அவர்கள் வாங்குவதற்கு எதிர்பார்க்கப்படும் எண்ணிக்கையால் பெருக்கி, பின்னர் அந்த எண்ணை வணிகத்துடனான வாடிக்கையாளரின் உறவின் கணிக்கப்பட்ட நீளத்தால் பெருக்குவதன் மூலம் CLV கணக்கிடப்படுகிறது.

முக்கியத்துவம்

CLV என்பது வணிகங்களுக்கான முக்கியமான அளவீடு ஆகும், ஏனெனில் இது அவர்களின் வாடிக்கையாளர்களின் நீண்டகால மதிப்பைப் புரிந்துகொள்ள உதவுகிறது. தங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் CLVயை அறிந்துகொள்வதன் மூலம், வாடிக்கையாளர்களை கையகப்படுத்துதல் மற்றும் தக்கவைத்துக்கொள்வதற்கு எவ்வளவு செலவு செய்வது என்பது குறித்து வணிகங்கள் தகவலறிந்த முடிவுகளை எடுக்கலாம்.

எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு குறிப்பிட்ட வாடிக்கையாளருக்கு அதிக CLV இருப்பதை ஒரு வணிகம் அறிந்தால், அந்த வாடிக்கையாளரைப் பெறுவதற்கு சந்தைப்படுத்தல் பிரச்சாரங்களில் அதிக பணம் செலவழிக்க அவர்கள் தயாராக இருக்கலாம். இதேபோல், ஒரு வாடிக்கையாளர் குறைந்த CLV ஐக் கொண்டிருப்பதை வணிகம் அறிந்தால், அதற்குப் பதிலாக அதிக மதிப்புள்ள வாடிக்கையாளர்களைத் தக்கவைத்துக்கொள்வதில் அவர்கள் கவனம் செலுத்தலாம்.

வாடிக்கையாளர் கையகப்படுத்துதல் மற்றும் தக்கவைத்தல் பற்றிய மூலோபாய முடிவுகளை எடுக்க வணிகங்களுக்கு உதவுவதோடு, ஒரு வணிகம் அதன் தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகளை மேம்படுத்தக்கூடிய பகுதிகளை அடையாளம் காணவும் CLV பயன்படுத்தப்படலாம். அதிக மதிப்புள்ள வாடிக்கையாளர்களின் நடத்தையை பகுப்பாய்வு செய்வதன் மூலம், வணிகங்கள் வாடிக்கையாளர் விசுவாசத்தையும் திருப்தியையும் தூண்டும் நுண்ணறிவுகளைப் பெறலாம், மேலும் அவர்களின் ஒட்டுமொத்த வாடிக்கையாளர் அனுபவத்தை மேம்படுத்த அந்தத் தகவலைப் பயன்படுத்தலாம்.

ஒட்டுமொத்தமாக, CLV என்பது அனைத்து அளவிலான வணிகங்களுக்கான மதிப்புமிக்க அளவீடு ஆகும், ஏனெனில் இது அவர்களின் வாடிக்கையாளர்களின் நீண்ட கால மதிப்பின் தெளிவான படத்தை வழங்குகிறது மற்றும் பலவிதமான மூலோபாய முடிவுகளை தெரிவிக்க முடியும்.

CLV ஐ எவ்வாறு கணக்கிடுவது

வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பைக் கணக்கிடுதல் (CLV) உங்கள் வணிகத்தின் லாபத்தைப் புரிந்துகொள்வதில் இன்றியமையாத படியாகும். CLV கணக்கிடுவதற்கான படிகள் இங்கே:

ஃபார்முலா

CLV ஐக் கணக்கிடுவதற்கான சூத்திரம்:

CLV = Average Order Value (AOV) x Number of Transactions x Average Customer Lifespan

காரணிகள்

சராசரி ஆர்டர் மதிப்பு (AOV)

AOV என்பது ஒரு வாடிக்கையாளர் ஒவ்வொரு பரிவர்த்தனைக்கும் செலவழிக்கும் சராசரி பணத் தொகையாகும். AOV கணக்கிட, மொத்த வருவாயை மொத்த பரிவர்த்தனைகளின் எண்ணிக்கையால் வகுக்கவும்.

பரிவர்த்தனைகளின் எண்ணிக்கை

பரிவர்த்தனைகளின் எண்ணிக்கை என்பது உங்கள் வணிகத்துடனான உறவின் போது வாடிக்கையாளர் வாங்கிய மொத்த கொள்முதல் எண்ணிக்கையாகும்.

சராசரி வாடிக்கையாளர் ஆயுட்காலம்

சராசரி வாடிக்கையாளரின் ஆயுட்காலம் என்பது ஒரு வாடிக்கையாளர் உங்கள் வணிகத்தில் செயலில் இருக்கும் நேரமாகும். ஒரு வாடிக்கையாளர் செயலில் இருக்கும் மொத்த ஆண்டுகளின் எண்ணிக்கையை மொத்த வாடிக்கையாளர்களின் எண்ணிக்கையால் வகுப்பதன் மூலம் கணக்கிடலாம்.

உதாரணமாக

ஒரு வாடிக்கையாளர் உங்கள் வணிகத்துடன் ஒரு பரிவர்த்தனைக்கு சராசரியாக $100 செலவிடுகிறார், வருடத்திற்கு 5 பரிவர்த்தனைகளைச் செய்கிறார், மேலும் 5 ஆண்டுகள் செயலில் இருக்கிறார் என்று வைத்துக்கொள்வோம். இந்த வாடிக்கையாளருக்கான CLV:

CLV = $100 x 5 x 5 = $2,500

ஒவ்வொரு வாடிக்கையாளருக்கும் CLV கணக்கிடுவதன் மூலம், நீங்கள் மிகவும் இலாபகரமான வாடிக்கையாளர்களை அடையாளம் கண்டு, அவர்களைத் தக்கவைத்துக்கொள்வதற்கான உத்திகளை உருவாக்கலாம்.

வணிக உத்தியில் CLV

வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பு (CLV) என்பது ஒரு முக்கியமான வணிக அளவீடு ஆகும், இது ஒரு வாடிக்கையாளர் தனது வாழ்நாளில் ஒரு நிறுவனத்தின் தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகளுக்கு செலவிடக்கூடிய மொத்தப் பணத்தை அளவிடும். CLV என்பது வணிகங்கள் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் மதிப்பைப் புரிந்துகொள்வதற்கும், லாபத்தை அதிகரிக்க வளங்களை எவ்வாறு ஒதுக்குவது என்பதும் ஒரு இன்றியமையாத கருவியாகும்.

வாடிக்கையாளர் கையகப்படுத்துதல்

வாடிக்கையாளர் கையகப்படுத்தல் என்பது புதிய வாடிக்கையாளர்களைப் பெறுவதற்கான செயல்முறையாகும். புதிய வாடிக்கையாளர்களைப் பெறுவதற்கான செலவு குறிப்பிடத்தக்கதாக இருக்கலாம், மேலும் இந்த வாடிக்கையாளர்களின் CLVயைப் புரிந்துகொள்வது அவசியம். புதிய வாடிக்கையாளர்களின் CLVயைப் புரிந்துகொள்வதன் மூலம், வாடிக்கையாளர்களைப் பெறுவதற்கு எவ்வளவு செலவழிக்க வேண்டும் மற்றும் எந்த மார்க்கெட்டிங் சேனல்கள் மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும் என்பதைப் பற்றி வணிகங்கள் தகவலறிந்த முடிவுகளை எடுக்க முடியும்.

வாடிக்கையாளர்களை தக்கவைத்தல்

வாடிக்கையாளர் தக்கவைப்பு என்பது ஏற்கனவே உள்ள வாடிக்கையாளர்களைத் தக்கவைத்துக்கொள்வதற்கான செயல்முறையாகும். வாடிக்கையாளர்களைத் தக்கவைத்துக்கொள்வதன் மூலம், வணிகங்கள் வாடிக்கையாளர்களைப் பெறுவதற்கான செலவைக் குறைத்து லாபத்தை அதிகரிக்க முடியும். பயனுள்ள தக்கவைப்பு உத்திகளை உருவாக்குவதற்கு தற்போதுள்ள வாடிக்கையாளர்களின் CLV யைப் புரிந்துகொள்வது மிகவும் முக்கியமானது. மிகவும் மதிப்புமிக்க வாடிக்கையாளர்களைக் கண்டறிவதன் மூலம், இந்த வாடிக்கையாளர்களின் CLVயை அதிகரிக்க வணிகங்கள் தங்கள் தக்கவைப்பு முயற்சிகளை வடிவமைக்க முடியும்.

விசுவாசமான வாடிக்கையாளர்கள்

விசுவாசமான வாடிக்கையாளர்கள் நீண்ட காலத்திற்கு ஒரு வணிகத்திலிருந்து மீண்டும் மீண்டும் வாங்கும் வாடிக்கையாளர்கள். புதிய அல்லது அவ்வப்போது வரும் வாடிக்கையாளர்களை விட அதிக CLV இருப்பதால், வணிகங்களுக்கு விசுவாசமான வாடிக்கையாளர்கள் அவசியம். விசுவாசமான வாடிக்கையாளர்களுடன் வலுவான உறவுகளை வளர்ப்பதில் கவனம் செலுத்துவதன் மூலம், வணிகங்கள் தங்கள் லாபத்தை அதிகரிக்கலாம் மற்றும் வாடிக்கையாளர் கையகப்படுத்தல் செலவைக் குறைக்கலாம்.

வாடிக்கையாளர் உறவு

CLV ஐ அதிகரிக்க வலுவான வாடிக்கையாளர் உறவுகளை உருவாக்குவது மிகவும் முக்கியமானது. வாடிக்கையாளர்களுடன் வலுவான உறவுகளை வளர்ப்பதில் கவனம் செலுத்துவதன் மூலம், வணிகங்கள் வாடிக்கையாளர் தக்கவைப்பை அதிகரிக்கலாம், மீண்டும் வாங்குவதை ஊக்குவிக்கலாம் மற்றும் வாடிக்கையாளர் திருப்தியை மேம்படுத்தலாம். சிறந்த வாடிக்கையாளர் சேவை, தனிப்பயனாக்கப்பட்ட அனுபவங்கள் மற்றும் விசுவாசத் திட்டங்களை வழங்குவதன் மூலம் வணிகங்கள் வலுவான வாடிக்கையாளர் உறவுகளை உருவாக்க முடியும்.

முடிவில், பயனுள்ள வணிக உத்திகளை உருவாக்குவதற்கு CLVயைப் புரிந்துகொள்வது மிகவும் முக்கியமானது. வாடிக்கையாளர் கையகப்படுத்தல், தக்கவைத்தல், விசுவாசமான வாடிக்கையாளர்கள் மற்றும் வாடிக்கையாளர் உறவுகள் ஆகியவற்றில் கவனம் செலுத்துவதன் மூலம், வணிகங்கள் லாபத்தை அதிகரிக்கவும் நீண்ட கால வெற்றியை உறுதி செய்யவும் முடியும்.

மேலும் வாசிப்பு

வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பு (CLV) என்பது வணிக அளவீடு ஆகும், இது வாடிக்கையாளர்கள் காலப்போக்கில் ஒரு நிறுவனத்தின் தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகளுக்கு செலவிடும் பணத்தின் அளவை தீர்மானிக்கப் பயன்படுகிறது (ஆதாரம்: ஃபோர்ப்ஸ் ஆலோசகர்) இது ஒரு வாடிக்கையாளர் ஒரு நிறுவனத்திற்கு எவ்வளவு மதிப்புமிக்கவர் என்பதை அளவிடும் அளவீடாகும், கொள்முதல் அடிப்படையில் மட்டும் அல்லாமல் முழு வாடிக்கையாளர் உறவுகளிலும் (ஆதாரம்: Qualtrics) CLV ஆனது வாடிக்கையாளரின் வருவாய் மதிப்பைக் கருத்தில் கொண்டு அந்த எண்ணை நிறுவனத்தின் கணிக்கப்பட்ட வாடிக்கையாளர் ஆயுளுடன் ஒப்பிடுகிறது (ஆதாரம்: Hubspot).

தொடர்புடைய இணையதள சந்தைப்படுத்தல் விதிமுறைகள்

முகப்பு » வலைத்தள அடுக்குமாடி » சொற்களஞ்சியம் » CLV என்றால் என்ன? (வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பு)

பகிரவும்...